Hanggang diyan ka na lang ba?

Ang mga kabataan ngayon ay mas nagiging emosyonal na ngayon base sa nakikita ko. Nung nag college ako may mga nababalitaan nalang ako na mga high school students na nag lalaslas. Ang dahilan nila nakakapag labas sila ng stress dahil don. Ha? At may mga lumalabas na naman na mga balita na mga bata na nagpapakamatay dahil din sa bigat ng problema. Ang buhay ko ay hindi perpekto, nagkakaroon din ako ng mga problema at may pagkakataon din na maiisip mo talaga ang masasamang bagay. Pero habang tumatanda ako napapaisip ako… Talaga bang naging pangit ang buhay ko o sadyang sa isip ko lang un?

Madalas nakakalimutan na natin na madami palang nangyaring maganda sa buhay natin pero dahil sa sobrang lungkot o dala ng emosyon nakakalimutan natin un at madalas na iniisip natin na di tayo masaya. Pero bat di nating subukang lumingon. Tiyak ako mapapaisip ka, kayo, tayo na “naging masaya pala ako”.

Ang dahilan naman talaga kaya malungkot ang isang tao ay dahil sa kanya mismo. Walang ibang dapat sisisihin kundi sarili. At walang ibang pwedeng magtama kundi sarili.

Sabi nga nila matuto tayong mahalin ang lahat ng magagandang bagay sa buhay natin at tiyak ako magiging masaya ka. Lahat ng problema gawing leksyon sa buhay. At ang mga magagandang alaala ay gawing inspirasyon.

 Hanggang diyan ka na lang ba? Magpapadala ka nalang ba sa problema? O lalaban ka para maging Masaya…

signature 3

Leave a Reply

